5 Điều Bạn Cần Nắm Khi Quyết Định Du Học Nhật Bản

Trước khi quyết định du học Nhật Bản, không ít câu hỏi, thắc mắc được các du học sinh đặt ra như: Điều kiện du học Nhật Bản là gì? Chi phí du học Nhật tự túc khoảng bao nhiêu? Phải đăng ký như nào, có nên tự làm thủ tục hay nhờ đến các dịch vụ du học? ….
Với kinh nghiệm trong quá trình hoàn thành các thủ tục du học Nhật Bản, Du học Mỹ Âu xin chia sẻ 5 điều mà bạn cần nắm khi quyết định hoàn thành ước mơ của mình tại Nhật. Hãy đọc hết bài viết này của chúng tôi nhé!

Mục lục bài viết:
Mặc dù, chính phủ Nhật Bản đang có những bước cải cách về giáo dục nên sẽ có một số thay đổi nhỏ, nhưng nhìn chung các điều kiện du học Nhật Bản năm 2018 sẽ không có thay đổi gì so với các năm trước.
Hơn thế nữa, chính phủ Nhật Bản và Việt Nam cũng có nhiều chính sách để hỗ trợ và mở cửa với hình thức du học tự túc nên việc đi du học Nhật Bản trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, các điều kiện cũng khá đơn giản.
Chủ yếu có một số điều kiện cơ bản để đi du học Nhật Bản là:
Nếu bạn muốn đăng ký du học tự túc tại Nhật Bản, bước đầu tiên bạn cần làm là liên hệ với trường để tìm hiểu về thời gian trường tuyển sinh cũng như hồ sơ đăng ký cần những gì. Sauk hi đã nắm được các thông tin cần thiết, bạn bổ sung hoàn chỉnh bộ hồ sơ theo yêu cầu của nhà trường rồi gửi sang Nhật cho trường để tiến hành đăng ký.
Sau khi nhận hồ sơ của bạn, nhà trường sẽ xét duyệt và xác mình những thông tin trong hồ sơ là chính xác không. Nếu trúng tuyển thì nhà trường sẽ gửi thông báo để bạn chuẩn bị tài chính và nhập học.
Để đăng ký đi du học Nhật bạn cần học ít nhất là 4 -6 tháng tiếng Nhật. Vì vậy bạn cần đăng ký ít nhất trước 6 tháng để có nhiều thời gian đăng ký càng sớm càng tốt vì khi trình độ tiếng Nhật tốt thì bạn đi du học sẽ càng thuận lợi. Còn nếu bạn đã học tiếng Nhật, có bằng N5 trở lên thì chỉ cần đăng ký trước khoảng 2 tháng để có đủ thời gian làm hồ sơ, nộp hồ sơ cho trường mình học.
Tư vấn chi phí để đi du học ở Nhật
Về chi phí du học ở Nhật sẽ phụ thuộc nhiều vào trường bạn chọn và thời điểm mà bạn đăng ký.
Tổng chi phí ban đầu dự tính sẽ nằm trong khoảng hơn 200 triệu đồng. Sau đó để trang trải tiền sinh hoạt và các mức chi phí khác bạn có thể vừa học vừa làm thêm (Ở Nhật khuyến khích các du học sinh làm thêm).
Tổng chi phí sẽ bao gồm các khoản cơ bản sau:
Chi phí làm hồ sơ: Bạn sẽ chi khoảng 2 triệu cho tiền photo công chứng các mẫu đăng ký nhập học, sơ yếu lý lịch và khoảng 4 triệu VNĐ cho việc nhờ ngân hàng chứng minh tài chính du học. Trong trường hợp nếu bạn vay vốn ngân hàng thì sẽ được ngân hàng chứng minh tài chính miễn phí.
Chi phí gửi hồ sơ: Sau khi bạn đã hoàn tất toàn bộ các giấy tờ, hồ sơ mà nhà trường yêu cầu thì sẽ có một số giấy tờ bạn cần gửi trực tiếp bản gốc sang Nhật như học bạ, bằng tốt nghiệp, chi phí gửi sang khoảng 500.000 đồng.
Chi phí để xin visa du học: Sau khi nhà trường ra thông báo bạn đã trúng tuyển thì bạn cần phải làm thủ tục xin visa du học. Bạn sẽ đóng khoảng 200.000 đồng để làm hộ chiếu lần đầu rồi 650.000 đồng – 700.000 đồng để đống lệ phí khi mang hộ chiếu và các giấy tờ cần thiết khác đến đại sứ quán xin visa.
Mức học phí: Học phí của các trường đều khác nhau nên bạn cần tìm hiểu trên trang website của trường để biết được thông tin chính xác, cập nhật đúng mức học phí cần đóng trong năm nay. Thường thì các trường đều yêu cầu đóng học phí ngay khi bạn được biết thông báo trúng tuyển đến trường, nếu bạn đóng học phí cho 6 tháng hoặc 1 năm thì nhà trường mới gửi giấy nhập học cho bạn
Chi phí mua vé máy bay: Thông thường các du học sinh sẽ được một số hãng máy bay ưu đãi mức giá thấp khoảng 9 triệu khi bay sang Nhật. Để tránh việc hết vé ưu đãi, phải mua vé hạng cao hơn, tốn nhiều chi phí thì bạn nên đặt và săn vé sớm để giảm thiểu chi phí cho mình.
Chi phí du học khi mới tới Nhật Bản: Bạn sẽ cần khoảng trên 40 triệu để chi trả các chi phí khi vừa tới Nhật du học thời gian nhập học như chi phí ăn uống, thuê đồ ký túc, chi phí đi lại…. Sau đó bạn cần tìm việc làm thêm để có lương phục vụ cho việc sinh hoạt của mình ở các tháng sắp tới.
Đối với việc du học tự túc Nhật Bản thì hiện nay nhà nước vẫn chưa hỗ trợ vay vốn ngân hàng. Nhưng các ngân hàng vẫn luôn tạo điều kiện cho các du học sinh khi bạn có đủ lý do để thuyết phục phía ngân hàng. Và để vay vốn bạn sẽ cần có tài sản thế chấp và chứng minh được mình có khả năng chi trả khoản vay sau khi học xong trở về nước.
Nếu bạn đã có đủ trình độ tiếng Nhật từ N4 – N3 thì bạn hoàn toàn có thể tự hoàn thiện hồ sơ đăng ký du học tự túc một cách dễ dàng. Trong trường hợp nếu trình độ tiếng Nhật của bạn còn kém, mới đạt mức tối thiểu N5 thì bạn nên tìm đến các công ty dịch vụ đảm bảo để chắc chắn có bộ hồ sơ đúng với yêu cầu của nhà trường.
Để được xét duyệt trúng tuyển, khi tự làm hồ sơ các bạn cần phải thật tỉ mỉ, chuẩn bị đầy đủ mọi giấy tờ, khai báo chính xác và bắt buộc phải chứng minh được năng lực tài chính có thể chi trả được cả quá trình du học của mình. Và trong trường hợp có một chút sai sót nhỏ trong giấy tờ bạn buộc phải làm lại hồ sơ hoặc tệ hơn là trượt xét duyệt hồ sơ du học.
Do đó, tốt nhất bạn vẫn nên xin tư vấn từ các công ty du học Nhật Bản uy tín hoặc “nhờ cậy” những người đã từng làm hồ sơ để có được một bộ hồ sơ du học hoàn hảo nhất. Hy vọng 5 chia sẻ trên đây của Du học Mỹ Âu sẽ giúp các du học sinh có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn hình thức du học Nhật Bản.
Chúc các bạn thành công!

Nhận xét